Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2019

Không cần đeo “lục lạc” cho cụ Rùa

Không cần đeo (ANTĐ) - Sau khi xem xét nhiều khía cạnh, sở KHCN Hà Nội kiến nghị là không nên gắn chíp lên cơ thể rùa Hồ Gươm.

Không cần đeo "lục lạc" cho cụ Rùa

(ANTĐ) - Sau khi xem xét nhiều khía cạnh, sở KHCN Hà Nội kiến nghị là không nên gắn chíp lên cơ thể rùa Hồ Gươm.

>>> Cụ Rùa đã hết bị nấm, sắp được thả lại hồ Gươm

Cụ Rùa dù hiện hữu nhưng lại gắn với tâm linh văn hóa người Việt, thế nên việc đeo thiết bị khoa học lên cơ thể rùa là không nên

Kiến nghị này được đưa ra trong báo cáo "Về một số giải pháp tổng thể đảm bảo môi trường sống của rùa Hồ Gươm" mà sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) gửi lên UBND TP.Hà Nội, hôm 23/5.

Theo đó, nếu muốn lắp thiết bị theo dõi lên cơ thể rùa Hồ Gươm thì sẽ phải tiến hành làm đai thắt chặt vòng quanh hoặc khoan thủng phần sụn phía cuối mai rùa. Cả hai cách này đều bị các nhà khoa học, sinh vật học phản đối vì làm tổn thương đến cụ Rùa.

Ngoài ra sau khi lắp đặt xong, trong quá trình di chuyển của rùa, "lục lạc" có thể bị vướng vào rễ cây, chướng ngại vật dưới lòng hồ gây hậu quả khó lường.

Một con rùa biển đeo thiết bị định vị trước khi trở về với biển khơi bao la

Trước đây, khi tiến hành vây bắt và lai dẫn cụ Rùa vào bể chữa bệnh, có ý kiến cho rằng sau này thả cụ ra thì nên gắn chíp theo dõi, giống như cách mà nhiều tổ chức bảo tồn động vật trên thế giới vẫn làm, nhằm nắm được vị trí của cụ Rùa thường xuyên, kịp thời can thiệp trong trường hợp cần.

Tuy nhiên, trong thời gian chữa bệnh, lưu giữ cụ ở chân Tháp Rùa nhiều nhà khoa học đã lên tiếng không đồng ý với biện pháp này. Bản thân PGS Hà Đình Đức cũng cho là không cần thiết vì thực tế Hồ Gươm không phải quá rộng, nên không lo cụ Rùa "đi lạc" như người ta vẫn đeo thiết bị định vị cho những con rùa biển.

Sau này, trong trường hợp cần xác định vị trí của cụ Rùa hoặc lại bắt phục vụ chữa trị, kiểm tra… thì có thể dẫn dắt và cách ly theo phương pháp đã làm.

Cao Minh


QC: Định Vị Nam Hải.Com: Chuyên Bán và Lắp Đặt Tận Nơi Toàn Quốc: Định Vị Ô Tô, Định Vị Xe Máy, Định Vị Xe Đạp Điện. Định Vị Mini Siêu Nhỏ Giá Trọn Gói Chỉ: =====> 1,190,000đ <===== Bao Trọn Gói Hotline: 0978994252 (Mr Hải) www.dinhvixemaymini.com

Nguồn Bài Viết: anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/khong-can-deo-luc-lac-cho-cu-rua/400773.antd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét