Thứ Năm, ngày 15 tháng 11 năm 2012

Sam “hop den” – chu xe mung, tai xe buon

Sắm "hộp đen" – chủ xe mừng, tài xế buồn

Ứng dụng công nghệ định vị cho các phương tiện giao thông như xe tải, taxi… đã và đang được các doanh nghiệp kinh doanh phương tiện vận tải chú ý. Đã hình thành thị trường cho nhóm sản phẩm và dịch vụ này.

- Thiết bi Định vị gps giá rẻ Dinhvigiare.vn cung cấp Thiet bi dinh vi gps, Dịch vụ Dinh vi toan cau
- Các dịch vụ về Dinh vi gps cho ô tô, xe máy bao gồm : Dinh vi o to | Dinh vi xe may nhanh chóng tiện lợi bí mật, giá cả phải chăng !
- Cần dùng thử Thiết bị định vị gps để tham khảo hãy truy cập : Thiet bi dinh vi chúng tôi sẽ cho phép bạn dùng miễn phí !


Hộp đen được gắn trên xe. Ảnh: Thiện Minh
 
Cách đây hai năm, khoảng mười doanh nghiệp, như: Viễn Tân, Việt Toàn Cầu, Vinh Hiển, ADA, Toàn Đức Lộc, Bình Anh… đã cung cấp dịch vụ bán trọn gói giải pháp quản lý phương tiện vận tải bằng công nghệ định vị toàn cầu (GPS). Gần đây, vào tháng 7.2010, Viễn thông Hà Nội cung cấp dịch vụ định vị trực tuyến "VNTracking" từ phần cứng cho đến hệ thống kiểm soát.
 
Hiện trên thị trường, thiết bị phần cứng cho dịch vụ kiểm soát phương tiện đang được bày bán rộng rãi. Chủ yếu là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… Nhóm hàng này, tùy theo nguồn gốc của nhà sản xuất mà giá dao động từ 3,5 – 6 triệu đồng, gồm có hộp thu và nhận dữ liệu mà giới tài xế gọi là "hộp đen". Còn muốn lắp đặt thêm phụ kiện cho các bộ phận khác của xe, như quản lý romoóc, nhiên liệu… phải chi thêm từ 1 – 5 triệu đồng.
 
Ông Hoàng Dương (công ty giải pháp kỹ thuật số) cho biết, tùy theo hình thức khoán xe của chủ xe cho tài xế mà
được gắn trên xe nhiều hay ít. "Hiện nay, doanh nghiệp quan tâm nhất là lộ trình của xe và nhiên liệu. Nếu khoán chuyến, không bao nhiên liệu, chủ xe chỉ lắp "hộp đen" để kiểm soát số chuyến. Nhưng phần lớn doanh nghiệp lắp "hộp đen" và bộ xử lý nhiên liệu vì chỉ thuê tài", ông Dương cho biết thêm.
 
Chưa có số liệu chính xác về số doanh nghiệp sử dụng "hop den" nhưng từ các nhà khai thác dịch vụ, con số đó ngày càng tăng. Ông Nguyễn Anh Tuấn (Việt Toàn Cầu) cho biết, số doanh nghiệp từ những doanh nghiệp chỉ có 1 – 2 đầu xe cho đến 100 đầu xe đã trang bị "hộp đen". "Số tiền đầu tư cho hệ thống không chỉ là mua các thiết bị phần cứng mà còn phần mềm quản trị. Nếu đầu tư trọn gói phần cứng, mỗi đầu xe ước chừng 12 – 14 triệu đồng, chưa kể chi phí đầu tư hệ thống kiểm soát và cước kết nối GPRS", ông Lương Trọng Nhân (Viễn Tân) nói.
 
"Kể từ khi lắp đặt "hộp đen", chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể kiểm soát được toàn bộ tình hình hoạt động của xe đang chở hàng bên ngoài trên hệ thống như thế nào"
 
"Kể từ khi lắp đặt "hộp đen", chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể kiểm soát được toàn bộ tình hình hoạt động của xe đang chở hàng bên ngoài trên hệ thống như thế nào"
 
Hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh phương tiện vận tải có hai cách lựa chọn đầu tư hệ thống kiểm soát, hoặc là đầu tư trực tiếp tại doanh nghiệp, hoặc là thuê hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ. Nếu thuê, giá tùy thuộc vào số lượng đầu xe và thời gian sử dụng. Tại Việt Toàn Cầu, giá thuê là 150.000đ/ tháng/ thiết bị, trong đó bao gồm cước phí kết nối GPRS.
 
Thiết bị GPS có gắn SIM di động. Ảnh: Trọng Hiền
 
Hộp đen, bản chất là thiết bị định vị toàn cầu nhưng được tích hợp SIM di động. Khi xe chạy, "hộp đen" sẽ hoạt động, truyền tín hiệu về vệ tinh thông qua kết nối GPRS để định vị vị trí, tốc độ, hướng di chuyển, lộ trình, thời gian nổ và tắt máy, khoảng cách... của xe. Tại hệ thống điều hành, vị trí của xe sẽ được hiển thị trên bản đồ số của Google Maps hoặc Vietmap… Tùy theo độ nhạy của thiết bị mà thời gian cập nhật vị trí của xe từ 3 – 30 giây/ lần. Những dữ liệu trên sẽ được lưu lại trên hệ thống theo thời gian: ngày, tuần, tháng…
 
Thiết bị GPS có gắn SIM di động. Ảnh: Trọng Hiền
 
Hộp đen, bản chất là thiet bi dinh vi toan cau nhưng được tích hợp SIM di động. Khi xe chạy, "hộp đen" sẽ hoạt động, truyền tín hiệu về vệ tinh thông qua kết nối GPRS để định vị vị trí, tốc độ, hướng di chuyển, lộ trình, thời gian nổ và tắt máy, khoảng cách... của xe. Tại hệ thống điều hành, vị trí của xe sẽ được hiển thị trên bản đồ số của Google Maps hoặc Vietmap… Tùy theo độ nhạy của thiết bị mà thời gian cập nhật vị trí của xe từ 3 – 30 giây/ lần. Những dữ liệu trên sẽ được lưu lại trên hệ thống theo thời gian: ngày, tuần, tháng…
 
Đó là khẳng định của ông Đặng Đức Tiệp, giám đốc công ty vận tải Đặng Tiến (TP.HCM). Theo ông Tiệp, hai năm trước, doanh nghiệp của ông đã tiến hành lắp đặt thiet bi dinh vi cho tất cả 10 xe container hiện có, với mức giá khi đó khoảng chừng 6 triệu đồng/ thiết bị, cộng vào đó là chi phí quản lý ước chừng 150.000đ/ thiết bị/ tháng và tùy theo xe hoạt động nhiều hay ít mà cước phí kết nối GPRS từ 100.000 – 300.000 đồng/ xe/ tháng. "Kể từ khi lắp đặt "hộp đen", chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể kiểm soát được toàn bộ tình hình hoạt động của xe đang chở hàng bên ngoài trên hệ thống như thế nào", ông Tiệp kể. Ngoài việc giám sát lộ trình của xe, tránh được tình trạng tài xế sử dụng xe của doanh nghiệp làm việc riêng, nhờ "hộp đen" giám sát mà công ty Đặng Tiến hạn chế tình trạng tài xế vi phạm luật Giao thông đường bộ như vượt quá tốc độ, lấn tuyến, chạy đúng chỉ tiêu mà công ty đã giao cho từng tài xế…
 
Ông Lương Công Thành, giám đốc doanh nghiệp vận tải Công Thành (TP.HCM) cho biết thêm, nhờ có thiết bị định vị mà những chuyến hàng quan trọng luôn được chính bản thân ông ở nhà theo dõi, chỉ đạo tài xế liên tục nên các chuyến hàng đó luôn thực hiện đúng tiến độ thời gian, đảm bảo an toàn hàng hóa cho khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Thành, vì sóng di động ở nhiều vùng, nhiều nơi vẫn còn "chập chờn" nên có những thời điểm, nhiều đầu xe nằm ngoài tầm kiểm soát.
 
Một trong những giá trị mà các doanh nghiệp đầu tư "hộp đen" rất quan tâm là kiểm soát được tình trạng "tiêu hao nhiên liệu không rõ nguyên nhân". Tại một doanh nghiệp vận tải (đề nghị không nêu tên), từ khi gắn "hộp đen", lượng nhiên liệu thất thoát giảm đi trông thấy, ước chừng 4 triệu đồng/ xe/ tháng. 60% chi phí xăng "tiết kiệm" được công ty thưởng cho tài xế. 40% lượng xăng còn lại được tính vào phần khấu hao đầu tư thiết bị.
 
Chưa được các doanh nghiệp vận tải xác nhận nhưng theo các chuyên viên kỹ thuật của các nhà cung cấp thiết bị, khi sửa chữa thiết bị, đã phát hiện có hiện tượng tài xế rút dây kết nối hoặc làm lỗi SIM để không thể truyền tín hiệu về hệ thống quản lý của doanh nghiệp. "Điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Phần lớn tài xế không muốn có thiết bị trong cabin của mình", một chuyên viên kỹ thuật nói.
Theo baomoi.com
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Liên kết quảng cáo :
- http://intelipool.vn cung cấp Thiet bi be boi, Xay dung be boi sang trọng, chuyên nghiệp !